Sizzler

Menu

เรื่องราวดีๆจากโครงการหลวง


4 เรื่องยิ่งรู้ยิ่งฟินกับฟักทองญี่ปุ่นย่าง
ชวนเซอร์ไพรส์ไปกับ 4 เรื่องสุดฟินของฟักทองญี่ปุ่นย่าง เมนูอร่อยไม่อั้นบนสลัดบาร์ซิซซ์เล่อร์ที่ทำเอาแฟนสลัดบาร์ซิซซ์เล่อร์นั่งไม่ติด และต้องพุ่งตัวไปตักเป็นไอเท็มแรกทุกครั้ง งานนี้บอกได้ว่ายิ่งได้รู้จักก็จะยิ่งรักเมนูหวานมันอร่อยมัดใจเมนูนี้

√จริง หรือ x หลอก อยากฟินหวานอร่อย...ช่วงลอยกระทงให้ลงฟักทอง
ไม่มีถูกหรือผิดซะทีเดียว ด้วยเทคนิคการปลูกแบบ “เข้าแถว” ของเกษตรกรศูนย์พัฒนาโครงการหลวงม่อนเงาะ จ.เชียงใหม่ ทำให้เพาะปลูกและเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ตลอดปี แต่ความที่ฟักทองญี่ปุ่นเป็นพืชชอบน้ำมากสักหน่อย ฤดูที่ปลูกได้อร่อยที่สุดจึงไม่พ้นช่วงปลายฤดูฝนแถวๆ เทศกาลลอยกระทง และหลังจากติดลูก 40-45 วัน จะเป็นช่วงพร้อมเก็บเกี่ยวที่ฟักทองญี่ปุ่นจะมีเนื้อแน่นหวานเหมาะกับการทานเป็นฟักทองย่างหวานมัน

√จริง หรือ x หลอก ถึงเนื้อจะแน่นแต่ฟักทองก็ชอบดินร่วนซุย 
ฟักทองญี่ปุ่นเป็นไม้ล้มลุก ลำต้นเป็นเถาเลื้อย ระบบรากจึงไม่ใหญ่ถึงได้ชอบดินที่ค่อนข้างร่วนซุย ไม่เหนียว ไม่แน่นนัก เพื่อให้รากสามารถดูดน้ำและแร่ธาตุอย่างแคลเซียมกับโบรอนถึงทำให้เนื้อแน่นสีสันเหลืองนวลน่ากิน

√จริง หรือ x หลอก อยากให้ฟักทองผิวสวยน่ากินต้องพักไว้ 1 อาทิตย์ 
จริง เมื่อเก็บเกี่ยวแล้วต้องทาปูนแดงตรงขั้วที่ตัดป้องกันโรค แล้วนำไปพักไว้ที่ห้างหรือนั่งร้านในไร่ เพื่อเช็คคุณภาพก่อนส่งโครงการหลวง ห้างที่ทำฐานไม้ไผ่ วางรองข้างใต้ถ่ายเทอากาศได้ดี ผิวฟักทองจะมันเงาสวย และผลสุกก็จะไม่เน่าเสีย

√จริง หรือ x หลอก อาจเรียกชื่อเล่นๆ ให้ดอยม่อนเงาะได้ว่าหุบเขาฟักทอง 
จริง ฟักทองญี่ปุ่นเป็นผลผลิตอันดับหนึ่งทั้งในเชิงปริมาณและรายได้ของเกษตรกรชาวม้งราว 150 ครอบครัวบนศูนย์พัฒนาโครงการหลวงม่อนเงาะ คิดเป็น 80%  ของรายได้หลักของเกษตรกรที่นี่ ดังนั้นถ้าใครขึ้นไปเที่ยวดอยม่อนเงาะแล้วเห็นภูเขาที่เต็มไปด้วยไร่ฟักทองเขียวชอุ่มก็ไม่ต้องแปลกใจ