Sizzler

Menu

เรื่องราวดีๆจากโครงการหลวง


ถั่วเข็มวันละคำ
บางคนอาจยังไม่รู้จักและคิดว่าเป็นชนิดเดียวกับถั่วแขก #สุขในทุกคำ เลยชวนมารู้จักผักชิ้นเล็กๆ ที่อัดแน่นด้วยคุณค่าชนิดนี้ ผ่านความเด็ดสไตล์ “ถั่วเข็มวันละคำ” ให้จำได้รัวๆ ภายใน 3 คำด้วยกัน

แม่ทาเหนือ จากแหล่งปลูกอันอุดมสมบูรณ์
บ้านเกิดของถั่วเข็มอยู่บนศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ทาเหนือ  อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ เป็นป่าดิบเขาไม่ผลัดใบและป่าเบญจพรรณที่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 520-1,250 เมตร มีสภาพเป็นดินเหนียวปนทรายละเอียดที่สามารถปลูกผักปลอดภัย เพาะปลูกผลไม้ และการเลี้ยงสัตว์
 
งานละเอียด คัดสรรสิ่งที่ดีที่สุด
ในแต่ละวันมีเกษตรกรชาวดอยเพียงแค่ 8-10 ครอบครัว ของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ทาเหนือเท่านั้น ที่เก็บเกี่ยวถั่วเข็มส่งให้คนไทยทั้งประเทศได้ทาน เพราะใช่ว่าใครก็ทำได้  ด้วยการปลูกถั่วเข็มเป็นงานละเอียด ใช้ความประณีตสูง เพื่อไม่ให้ผักชิ้นเล็ก ๆ บอบช้ำ ที่พีคสุดคือการเก็บเกี่ยวต้องแข่งกับเวลา เพราะถั่วเข็มคือฝักอ่อนของถั่วแขก  มีความยาว 5-6 เซนติเมตร เก็บเกี่ยวได้วันละ 2 รอบ เช้าและเย็น  แต่ต้องรีบเก็บเกี่ยวให้ทันภายในวันเดียวกัน ไม่เช่นนั้นวันรุ่งขึ้นถั่วเข็มน้อย ๆ ก็จะเติบโตและยืดยาวกลายเป็นถั่วแขกที่มีฝักขนาดใหญ่

โปรตีนสูง สุขภาพแข็งแรง
ปริมาณโปรตีนที่มีสูงในถั่วเข็มแท็กทีมมากับกรดอะมิโนจำเป็น คือ “ไลซีน” ทำให้ถั่วเข็มเป็นสุดยอดเมนูคู่ซี้ความอร่อย มากด้วยประโยชน์ เรียกว่า คนออกกำลังกายทาน (บิลด์กล้าม) ได้ ส่วนคนเป็นมังสวิรัติก็ทาน (ชดเชยโปรตีน) ได้ดีเลย ใครอยากสัมผัสความหวาน กรอบ ฉบับถั่วเข็มโครงการหลวงก็ มาอร่อยฟินไม่อั้นกันได้เรื่อยๆ บนสลัดบาร์ซิซซ์เล่อร์ ที่ช่วงนี้ขยายโปรฯ คุ้มจัดแค่ 139.- เท่านั้น