Sizzler

Menu

เรื่องราวดีๆจากโครงการหลวง


หวานซ่อนเปรี้ยวสีเขียวอร่อย
หวานซ่อนเปรี้ยวสีเขียวอร่อย
กีวี ผลไม้เนื้อในสีเขียวสวยหวานอร่อย เป็นพืชผลเมืองหนาวที่ผู้คนทั่วโลกหลงรัก
โดยกว่าที่จะกลายมาเป็นกีวีคุณภาพแต่ละผล เกษตรกรต้องศึกษาขั้นตอนการปลูก ติดตามดูแลต้นกีวีอย่างพิถีพิถัน และเก็บอย่างเอาใจใส่ จนได้ผลลัพธ์เป็นผลไม้ขนสีน้ำตาลรูปไข่ เนื้อในสีเขียว หวานชื่นใจ ที่เดือนนี้ซิซซ์เล่อร์เลือกเฟ้นผลกีวีคัดพิเศษ ก่อนมาสร้างสรรค์ความอร่อยพร้อมเสิร์ฟในเมนู พานาคอตตากีวี ให้แฟนๆ ซิซซ์เล่อร์ได้หวานอิ่มเอมไม่อั้นบนเคาน์เตอร์สลัดบาร์แล้ว

การผจญภัยของกีวี
มีถิ่นกำเนิดแรกในพื้นที่หนาวเย็นของประเทศจีน แต่ถูกนำไปพัฒนาและปลูกเป็นการค้า
ที่ประเทศนิวซีแลนด์เป็นแห่งแรก จนกลายเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของประเทศในที่สุด ปัจจุบันได้มีการปรับปรุงและคัดเลือกกีวีหลายชนิดมาปลูก รวมถึงพันธุ์ที่ ต้องการความหนาวเย็นไม่ยาวนานมากนักและเข้ากับสภาพแวดล้อมเมืองไทย ก่อนมาทดลองปลูกเป็นผลสำเร็จ ในประเทศไทย เพื่อส่งเสริมให้ปลูกเป็นอาชีพได้ เกิดเป็นรายได้ให้กับเกษตรกร

รหัสลับสู่ความอร่อย
เมื่อกีวีอายุ 8 เดือนครึ่ง - 9 เดือน จะอร่อยที่สุด โดยออกผลพร้อมทานประมาณเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคมทุกปี ผลอ่อนและผลแก่ของกีวีนั้นก็ยังแยกได้ยากเพราะแม้ผลแก่ก็ยังคงแข็งเหมือนกัน แต่เกษตรกรที่ชำนาญจะดูรู้ว่าผลไหนสุกอร่อย ถึงอย่างนั้นก็ต้องตรวจสอบอีกครั้งด้วยการวัดปริมาณน้ำตาล  เพื่อให้มั่นใจว่าจะได้กีวีผลที่อร่อยที่สุด

ผลเล็กประโยชน์สุดปัง
กีวีมีประโยชน์มากกว่าที่คิด ตามผลการทดลองของนักวิจัย พบว่ากีวีมีปริมาณวิตามินซีสูงกว่าส้ม ใครที่เป็นหวัดบ่อยๆ อยากให้ได้รับประทาน และยังมีเส้นใยสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยลดความเสี่ยงจากหลายโรคร้าย ช่วยชะลอวัย ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในเลือดได้ ใครหลับยากก็ช่วยให้หลับง่าย มีของแถมเป็นระบบเลือดไหลเวียนดียิ่งขึ้น
 
ยิ่งคว้านก็ยิ่งหวาน
กีวีผลสดนั้นหวานอร่อยชื่นใจ บางพันธุ์เปรี้ยวอมหวาน สามารถปอกเปลือกแล้วค่อยหั่นตามต้องการ หรือ ตัดตามขวางจากนั้นเราจะเห็นเมล็ดกระจายอยู่รอบๆ แกนของลูกแล้วใช้ช้อนคว้านเนื้อออกจากเปลือก
นอกจากนี้เรายังนำกีวีไปปรุงเป็นเมนูอร่อยได้เพียบ ทั้ง สลัด ขนมอบ น้ำผลไม้ ไปจนถึงเมนูสร้างสรรค์แสนอร่อยอย่าง พานาคอตตากีวีที่ซิซซ์เล่อร์เฉพาะช่วงเดือนนี้เท่านั้น พลาดไม่ได้เลย