Sizzler

Menu

เรื่องราวดีๆจากโครงการหลวง


ป.ปลาเทราต์ที่เราคอย
สายกินกล่าวไว้ว่า “รักแล้วรอได้” เช่นเดียวกับ เรื่องราวมหัศจรรย์ของปลาเรนโบว์เทราต์จากสถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ซึ่งโครงการหลวงกับเกษตรกรบนดอยช่วยกันฟูมฟักพิถีพิถันหลายขั้นตอนกว่าจะได้ปลาที่มีเนื้อแน่น หวาน นุ่มลิ้น ปรุงเป็นเมนูไหนก็อร่อยติดใจ โดยเฉพาะเมนูไฮไลต์ต้อนรับเทศกาลวันแม่ของซิซซ์เล่อร์ที่ได้ทานเคียงคู่สลัดบาร์แบบอิ่มไม่อั้น นับว่าเกินคุ้มกับที่ตั้งตารอในทุกปี

.น้ำตกไหลเย็นเห็นตัวปลา
ปลาเรนโบว์เทราต์ อีส แฮปปี้และเจริญเติบโตได้ดีในน้ำเย็นอุณหภูมิ 18 - 20 องศาเซลเซียสเพราะว่าพื้นเพเดิมของปลาเทราต์สายรุ้งมาจากทวีปอเมริกาเหนือ โดยเมื่อถึงฤดูรักก็จะว่ายทวนกระแสน้ำขึ้นไปวางไข่ในแม่น้ำ พอโครงการหลวงนำสายพันธุ์ปลาเทราต์มาทดลองเพาะเลี้ยงบนหน่วยวิจัยประมงพื้นที่สูงอินทนนท์ ซึ่งบริเวณด้านหลังมีน้ำตกสิริภูมิไหลผ่านตลอดทั้งปีพอดี จึงใช้ประโยชน์จากกระแสน้ำเย็นธารน้ำไหลเป็นการจำลองสภาพธรรมชาติเข้ามาใช้เพาะเลี้ยงปลาเทราต์ให้
เหมือนเจอกับบ้านหลังที่สองที่ใช่ที่สุด

.อนุบาลปลาเทราต์
ฤดูรักของปลาเทราต์อยู่ในช่วงเดือนธันวาคม โดยก่อนหน้านั้นพ่อและแม่พันธุ์อายุสองปีที่สมบูรณ์ที่สุดจะถูกคัดเลือกมาพักไว้ในบ่อพิเศษที่มีการปรับอุณหภูมิน้ำให้เย็นเจี๊ยบ 12 องศาเซลเซียส ความเย็นระดับนี้ช่วยให้ไข่และสเปิร์มแข็งแรงพร้อมกับการผสมเทียม จากนั้นย้ายไข่ไปฟักในบ่ออนุบาลซึ่งปรับกระแสน้ำไหลสลับหน้าไปหลัง ไข่จะฟักเป็นลูกปลาเทราต์จิ๋วแรกเกิด  1 เดือนซึ่งมีขนาดลำตัวไม่เกิน 1 นิ้ว แล้วย้ายไปบ่อที่มีขนาดใหญ่ขึ้น จนเมื่อโตได้ 3 เดือนก็จะย้ายไปเลี้ยงในบ่อใหญ่ที่มีกระแสน้ำไหลจากน้ำตกอีก 3 เดือนก็โตเต็มวัยพร้อมให้ผลผลิตได้ดี

.จานเด็ดที่ซิซซ์เล่อร์
เพราะเป็นปลาที่ว่ายน้ำได้ระดับเซียนเอเชี่ยนเกมส์ ถึงมีเนื้อที่นุ่ม เด้ง หวานอร่อยขนาดนี้ ซิซซ์เล่อร์ไม่พลาดคัดสรรปลาเทราต์โครงการหลวงมาแปลงความอร่อยเป็นเมนูต้อนรับเทศกาลวันแม่ปีนี้ โดยจัดเป็นเซ็ต Grilled Rainbow Trout from Royal Project with Grilled Prawns (ปลาเรนโบว์เทราต์จากโครงการหลวงและกุ้งย่าง) เสิร์ฟคู่เครื่องดื่มกับของหวานรสบลูเบอร์รี่แกล้มเข้ากันดีกับปลาเทราต์ในราคาเพียง 599.- ที่คงคอนเซปต์คุ้มไม่อั้นกับสลัดบาร์ทุกมื้อ ทุกวันที่ซิซซ์เล่อร์